Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

on Leave a Comment

[Thế giới-Tuổi Trẻ] - Cựu tình báo kể kinh nghiệm vượt thoát "máy nói dối"

TTO - Trong khuôn khổ Hội sách TP.HCM, tối 26-3 đã diễn ra chương trình giao lưu với các cựu binh Điện Biên Phủ và cựu tình báo trong kháng chiến chống Mỹ.


Bà Tám Thảo trình bày kinh nghiệm làm tình báo - Ảnh: L.Điền

Bà Nguyễn Thị Thu Hà (bìa trái) - phó bí thư Thành ủy TP.HCM - dự buổi giao lưu - Ảnh: L.Điền

Ông Nguyễn Văn Tàu kể lại chiến công của cụm tình báo H.63 - Ảnh: L.Điền

Buổi giao lưu càng thêm ý nghĩa khi nhân dịp NXB Tổng Hợp TP.HCM phát hành hai quyển sách: Bước ra từ thầm lặng (của Nguyễn Văn Tàu và Mã Thiện Đồng) và Điện Biên - Bản hùng ca vang mãi muôn đời (Đoàn Hoài Trung).

Rất nhiều bạn đọc đến hội sách trong đêm 26-3 đã dừng lại tại khu vực sân khấu trung tâm để nghe câu chuyện người thật việc thật từ các nhân chứng lịch sử, những anh hùng cách mạng, những người đi ra từ chiến tranh, từng được công chúng biết đến chỉ qua sách, báo.

Nay, họ kể về câu chuyện của mình.

Đại diện cụm tình báo H.63 có bà Tám Thảo và ông Nguyễn Văn Tàu, tức đại tá Tư Cang - cụm trưởng cụm tình báo H.63 và là người trực tiếp chỉ huy nhà tình báo lừng danh Phạm Xuân Ẩn. Ông Tư Cang kể lại mấu chốt của quyết định tấn công đợt 2 trong cuộc Tổng tấn công năm Mậu Thân 1968 có công của tình báo H.63, bởi từ những nhận định của đối phương cho thấy địch đang thấm đòn của đợt 1. Bà Tám Thảo (Nguyễn Thị Yên Thảo) - người từng làm trợ lý cho bốn cố vấn Mỹ, một mắt xích quan trọng trong cụm H.63 - kể lại kinh nghiệm vượt qua lần kiểm tra máy nói dối của Mỹ mà thoạt đầu bà cứ ngỡ mình cầm chắc bị lộ.

Câu chuyện về chiến trường Điện Biên Phủ từ cách đây tròn 60 năm trở nên sống động hơn nhờ hai cựu chiến binh là thiếu tướng Đỗ Văn Phúc và đại tá Trần Thịnh Tần.

Đặc biệt là câu chuyện các chiến sĩ Điện Biên bao vây bắn tỉa quân Pháp được thiếu tướng Phúc thuật lại sinh động. Cũng như công tác xử lý chiến trường với hàng nghìn thi thể của giặc Pháp và Việt Minh là công tác lâu nay còn ít người được biết.

Trong vai trò cựu chiến binh, thiếu tướng Đỗ Văn Phúc cũng chia sẻ cảm nghĩ của mình về chi tiết Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã quyết định chuyển hướng chiến lược từ phương châm “Đánh nhanh thắng nhanh” sang “Đánh chắc tiến chắc” - một quyết định đưa ra vào giờ cuối nhưng mang tính quyết định thắng lợi của toàn chiến dịch, thậm chí có giá trị lịch sử lâu dài.

LAM ĐIỀN


0 nhận xét:

Đăng nhận xét