Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

on Leave a Comment

[Thế giới-Nhân dân] - Nga chỉ trích phương Tây bao che các phần tử phát-xít mới tại U-crai-na

Theo đài Tiếng nói nước Nga và Interfax, ngày 26-3, Nga chỉ trích Mỹ và Liên hiệp châu Âu (EU) phớt lờ việc một số thành phần dân tộc cực đoan phát-xít mới có mặt trong chính quyền hiện nay ở U-crai-na sau cuộc đảo chính bất hợp pháp hồi tháng 2 vừa qua.


Theo đó, các thành viên đảng Tự do (từng bị Nghị viện châu Âu năm 2012 ra nghị quyết cáo buộc có tư tưởng phân biệt chủng tộc, bài Do Thái) đang giữ vị trí Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng và Trưởng Công tố trong chính phủ tạm quyền ở U-crai-na. Liên quan mối lo ngại của Nga, Nghị sĩ Nghị viện châu Âu P.A-lác-ki cáo buộc cuộc khủng hoảng tại U-crai-na bắt nguồn từ việc EU ủng hộ cuộc biểu tình ở Ki-ép mà không tính tới việc U-crai-na có đông người dân nói tiếng Nga. Ông P.A-lác-ki cũng thừa nhận EU đã làm ngơ trước việc chính quyền mới ở U-crai-na có tới năm bộ trưởng từng có những tuyên bố mang tư tưởng phát-xít mới.

* Người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Đ.Pê-xcốp bác bỏ thông tin Nga triển khai quân ở biên giới với U-crai-na. Ông Đ.Pê-xcốp khẳng định, tuyên bố của phương Tây về việc Nga tăng số lượng quân trên biên giới với U-crai-na là không đúng sự thật và không góp phần vào việc bình thường hóa tình hình.

* Theo kế hoạch, hôm nay (27-3), Đại hội đồng LHQ sẽ bỏ phiếu xem xét dự thảo nghị quyết do U-crai-na đệ trình, kêu gọi không công nhận việc bán đảo Crưm sáp nhập vào LB Nga. Văn kiện giống dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ đã bị Nga phủ quyết hôm 19-3, bác bỏ cuộc trưng cầu ý dân ở Crưm ngày 16-3 vừa qua là không có hiệu lực, hối thúc tất cả các quốc gia và tổ chức quốc tế không công nhận sự thay đổi quy chế của Crưm và TP Xê-vát-xtô-pôn trên cơ sở cuộc trưng cầu ý dân trên.

* Trong một diễn biến khác, nhằm đẩy nhanh tiến độ thông qua gói cứu trợ cho U-crai-na, Thượng viện Mỹ nhất trí loại bỏ vấn đề cải tổ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) khỏi dự luật về khoản viện trợ cho Ki-ép. Việc Mỹ cam kết cung cấp đầy đủ khoản ngân quỹ trị giá 315 triệu USD hỗ trợ cải cách IMF bị đảng Cộng hòa chỉ trích là quá tốn kém vào thời điểm ngân sách bị cắt giảm và không liên quan trực tiếp tới khoản viện trợ cho U-crai-na. Trong khoản bảo lãnh tín dụng 1 tỷ USD vốn được Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ thông qua hồi đầu tháng, chính quyền Mỹ sẽ dành 150 triệu USD viện trợ cho chính phủ tạm quyền U-crai-na.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét