Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

on Leave a Comment

[Thế giới-Nhân dân] - Pa-ki-xtan đàm phán trực tiếp với Ta-li-ban

Theo Tân Hoa xã, ngày 26-3, sau một ngày tạm hoãn do thời tiết xấu, các nhà đàm phán của Chính phủ Pa-ki-xtan cùng các đại diện trung gian của lực lượng Ta-li-ban đã tiến hành đàm phán tại khu vực bộ lạc bất ổn Bắc Oa-di-ri-xtan ở nước này, nhằm thúc đẩy cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp lần đầu giữa đại diện Chính phủ Pa-ki-xtan và các thủ lĩnh Ta-li-ban.


Theo đại diện Chính phủ Pa-ki-xtan, nếu đối thoại có tiến triển tích cực và Ta-li-ban sẵn sàng kéo dài thời hạn ngừng bắn, các nhà đàm phán sẽ cố gắng thúc đẩy một hiệp định hòa bình lâu dài. Trong khi đó, người đứng đầu đoàn đàm phán của Ta-li-ban M.Hác xác nhận cuộc đối thoại là một thành công lớn và thủ lĩnh của Ta-li-ban tại Pa-ki-xtan cũng tuyên bố sẵn sàng cho các cuộc đàm phán trực tiếp với chính phủ. Thủ tướng Pa-ki-xtan N.Sa-ríp đánh giá đàm phán hòa bình hiện đang đến giai đoạn quyết định.

* Trước đó, lực lượng Ta-li-ban đã tuyên bố ngừng bắn trong vòng một tháng, đề nghị sẽ trả tự do cho các nhân vật không tham chiến, cam kết kêu gọi các nhóm vũ trang ngừng các cuộc tiến công để bảo đảm tiến trình đám phán thành công. Phản ứng trước động thái này, chính quyền Pa-ki-xtan đã tạm ngừng không kích nhằm vào nơi ẩn náu của Ta-li-ban tại khu vực bộ lạc Oa-di-ri-xtan và thành lập một ủy ban cấp cao để xúc tiến đối thoại trực tiếp với thủ lĩnh phiến quân.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét