Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

on Leave a Comment

[Thế giới-Nhân dân] - Tiếp tục tìm kiếm máy bay Ma-lai-xi-a mất tích

Theo Tân Hoa xã và Roi-tơ, ngày 26-3, các nỗ lực quốc tế nhằm tìm chiếc máy bay Boeing 200-777 số hiệu MH370 của Hãng hàng không Ma-lai-xi-a mất tích từ ngày 8-3 vừa qua, đã được nối lại tại vùng biển nam Ấn Độ Dương nhờ thời tiết thuận lợi hơn.


Theo Roi-tơ, hàng chục máy bay của các nước Ô-xtrây-li-a, Niu Di-lân, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm trên vùng biển cách thành phố Pớt của Ô-xtrây-li-a khoảng 2.500 km về phía tây nam để tìm tung tích mảnh vỡ của MH370. Cơ quan An toàn hàng hải Ô-xtrây-li-a (AMSA) phụ trách điều phối chiến dịch tìm kiếm đa quốc gia cho biết, hoạt động tìm kiếm trên biển trong ngày 26-3 được tiến hành tại ba khu vực có tổng diện tích khoảng 80 nghìn km2. Trước đó, ngày 25-3, công tác tìm kiếm máy bay MH370 phải tạm ngưng do thời tiết xấu. Thủ tướng Ô-xtrây-li-a T.Áp-bót tuyên bố, chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích sẽ được tiến hành cho đến khi không còn hy vọng nào. Giới chức Ma-lai-xi-a cho biết, các hình ảnh vệ tinh mới nhất đã phát hiện 122 vật thể nghi của máy bay MH370 tại một khu vực ở Ấn Độ Dương.

* Theo Tân Hoa xã, ngày 26-3, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Nghiệp Toại đã tới Ma-lai-xi-a để tìm hiểu và phối hợp giải quyết những vấn đề liên quan vụ máy bay MH370 chở 239 người, trong đó có 154 hành khách là người Trung Quốc, mất tích. Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu các cơ quan chức năng Trung Quốc phối hợp phía Ma-lai-xi-a và các nước khác tiếp tục công tác tìm kiếm, giải quyết ổn thỏa các vấn đề liên quan.

* Cùng ngày, theo Tân Hoa xã, tàu chiến Jinggangshan lớn nhất của Hải quân Trung Quốc đã được cho chạy hết tốc lực để tới nam Ấn Độ Dương, nơi chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 đang được xúc tiến. Dự kiến, tới ngày 30-3, tàu Jinggangshan sẽ tới cảng Pớt của Ô-xtrây-li-a. Nhiều tàu quân sự và dân sự của Trung Quốc cũng đang trên đường tới nam Ấn Độ Dương thực hiện sứ mệnh tìm kiếm.

* Theo Roi-tơ, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nước này không có những kiểm chứng độc lập về vụ tai nạn máy bay MH370. Hiện Mỹ liên lạc với cả phía Ma-lai-xi-a và công ty Inmarsat của Anh để tiếp cận dữ liệu nhằm tiến hành những phân tích riêng.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét