Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

on Leave a Comment

[Thế giới-Nhân dân] - Tin vắn thế giới

* Ủy ban Hợp tác chung ASEAN - Trung Quốc vừa tiến hành Hội nghị lần thứ 15 tại trụ sở Ban thư ký ASEAN ở In-đô-nê-xi-a, trao đổi biện pháp thúc đẩy hợp tác ASEAN - Trung Quốc trong ba trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội.


* Tại kỳ họp thứ chín, QH Mi-an-ma đã thông qua dự thảo kế hoạch quốc gia tài khóa 2014-2015 và dự thảo ngân sách liên bang, trong đó đặt mục tiêu tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 8%.

* Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiến hành chuyến thăm cấp nhà nước ba ngày tới Pháp với trọng tâm thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Pháp, song Pháp chỉ đứng thứ 19 trong số các bạn hàng của Trung Quốc.

* Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma bắt đầu chuyến thăm chớp nhoáng Bỉ trong vòng 24 giờ, sau đó dự cuộc gặp cấp cao Mỹ - Liên hiệp châu Âu (EU) thảo luận tình hình U-crai-na, vấn đề hạt nhân của I-ran cũng như Hiệp định thương mại tự do xuyên Đại Tây Dương (TTIP).

* Tại cuộc đàm phán về Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương tại Tô-ki-ô, Nhật Bản và Ô-xtrây-li-a đã không đạt được thỏa thuận về thuế đối với thịt bò của Ô-xtrây-li-a và ô-tô của Nhật Bản.

* Toàn bộ chín thành viên của Ủy ban bầu cử độc lập tối cao I-rắc đã bất ngờ đệ đơn từ chức lên Quốc hội nhằm phản đối sự can thiệp của giới chính trị và tư pháp, ngay trước thềm cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 30-4 tới.

* Chính quyền của Tổng thống B.Ô-ba-ma và hai viện QH Mỹ đã đồng thời công bố những kế hoạch và dự luật siết chặt hoạt động do thám của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA), nhằm nhanh chóng khép lại vụ bê bối nghe lén của NSA.

* Các thanh sát viên thuộc Ủy ban châu Âu (EC) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tới thủ đô Ma-đrít đánh giá hiện trạng lĩnh vực tài chính của Tây Ban Nha, kiểm tra vấn đề tài chính và phân tích tình hình ngân sách, kinh tế của đất nước này.

* Đảng Liên minh cánh tả của Phần Lan cho biết sẽ rút khỏi chính phủ liên hiệp, cho rằng các biện pháp "thắt lưng, buộc bụng" của chính phủ sẽ gây tổn hại tới tầng lớp dân nghèo. Tuy nhiên, Thủ tướng Phần Lan cho rằng trong bối cảnh đất nước đang gặp khó khăn, chính phủ không còn sự lựa chọn khác.

* Mạng xã hội Facebook vừa chi tới hai tỷ USD mua lại công ty sản xuất thiết bị công nghệ thực tế ảo hàng đầu tại Mỹ Oculus. Đây là thương vụ đầu tiên của Facebook trong mảng phần cứng di động, mở ra triển vọng cạnh tranh trước đối thủ Sony của Nhật Bản.

* Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha ra phán quyết rằng, cuộc trưng cầu ý dân mà khu vực Ca-ta-lô-nhi-a lên kế hoạch tổ chức nhằm tách khỏi Tây Ban Nha là "vi hiến và vô giá trị".

* Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (USITC) vừa gia hạn áp đặt thuế chống phá giá đối với các sản phẩm lò xo không bọc (lò xo trần) được sử dụng trong sản xuất đệm lò xo từ Trung Quốc, Nam Phi và Việt Nam.

* Báo cáo hằng năm của Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo về việc ngày càng có nhiều khuyến cáo về các trường hợp sản phẩm tiêu dùng nhập khẩu nguy hiểm cho người tiêu dùng, trong đó có hàng hóa của Trung Quốc.

* Sinh viên nhiều trường đại học tại Ai Cập đã phát động biểu tình lớn phản đối các phiên tòa xét xử gần 1.200 thành viên tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) và những người ủng hộ Tổng thống bị phế truất M.Mo-xi.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét