Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

on Leave a Comment

[Thế giới-Infonet] - Tiếp chuyện Chuck Hagel, Trung Quốc hứa "không gây rắc rối'

Trong cuộc gặp với người đồng cấp phía Mỹ Chuck Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc khẳng định sẽ không gây rắc rối trong tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng, AFP đưa tin.

Trong cuộc họp báo chung với ông Chuck Hagel tại Bắc Kinh hôm 8/4, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn (Chang Wanquan) cam kết: "Chúng tôi sẽ không chủ động khuấy động những rắc rối". Ông này cho rằng “Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi" đối với quần đảo đang tranh chấp với Nhật Bản và rằng chủ quyền lãnh thổ là "vấn đề cốt lõi" mà "chúng tôi sẽ không thỏa hiệp".


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel gặp người đồng cấpTrung Quốc Thường Vạn Toàn (Chang Wanquan) tại Bắc Kinh hôm 8/4/2014.

Ông còn khẳng định Trung Quốc sẵn sàng giải quyết tranh chấp một cách hòa bình "với các nước có liên quan".

Tuyên bố này có vẻ ngược với những hành động trước đó, khi hồi cuối năm ngoái, Bắc Kinh đã đơn phương tuyên bố ‘vùng phòng không’ bao trùm một phần rộng lớn của biển Hoa Đông, trong đó có cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang có tranh chấp với Nhật Bản.

Ông Hagel cho rằng các quốc gia có quyền thành lập vùng phòng không nhưng việc Trung Quốc lập vùng phòng không mà không hề tham vấn trước với các chính phủ khác là một hành động nguy hiểm, có thể dẫn đến hiểu lầm và tiềm ẩn nguy cơ xung đột nghiêm trọng.

Ông Hagel vẫn nhắc lại lập trường của Mỹ rằng Mỹ sẽ không đứng về phía nào trong các tranh chấp lãnh thổ nhưng khẳng định thêm rằng "Philippines và Nhật Bản là đồng minh lâu năm của Mỹ. Washington có hiệp ước với cả hai nước và "chúng tôi cam kết thực hiện đầy đủ những nghĩa vụ trong các hiệp ước đó".

Các quan chức Mỹ cho biết chuyến thăm tàu sân bay Liêu Ninh của ông Chuck Hagel là một bước đi đầy hứa hẹn trong việc thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước Trung – Mỹ. Đây cũng được cho là dấu hiệu hiếm hoi thể hiện sự cởi mở của Trung Quốc với Mỹ về mặt quân sự. Tuy nhiên, hai bên vẫn có những khác biệt sâu sắc về những tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc với các nước láng giềng, mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên và các chương trình do thám mạng.

Ông Hagel nhấn mạnh rằng, một cường quốc lớn như Trung Quốc phải sống với "trách nhiệm" của mình, và phải tôn trọng các nước láng giềng nhỏ hơn cũng như phải minh bạch hơn trong các mối quan hệ với quân đội Mỹ.

Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, khi tới Trung Quốc, ông Hagel "muốn có một cuộc thảo luận thẳng thắn với các nhà lãnh đạo Trung Quốc về những trách nhiệm của nước này".

Ông Hagel thúc giục các nhà chức trách Trung Quốc nỗ lực để có một cuộc đối thoại cởi mở hơn với Mỹ về các cuộc tấn công mạng.

Ông nói: "Sự cởi mở hơn về các cuộc tấn công mạng sẽ giảm nguy cơ hiểu lầm và ngộ nhận mà từ đó có thể dẫn đến những tính toán sai lầm”.

Trong khi đó các phương tiện truyền thông Trung Quốc hôm 8/4 vẫn cáo buộc rằng Mỹ đang gây phức tạp thêm cho các tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với Nhật Bản và Philippines bằng cách đứng về phía các quốc gia này.

PHẠM KHÁNH (lược dịch)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét