Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

on Leave a Comment

[Ô tô-Xe máy-Báo GTVT] - Singapore: Tiền tỷ mua suất đi ô tô cá nhân

Ước mơ sở hữu một chiếc xe ô tô của người dân đảo quốc Singapore vốn đã khó khăn, nay càng trở nên xa vời hơn, khi mới đây, đại diện Cơ quan Quản lý giao thông đường bộ Singapore (LTA) cho biết, số lượng giấy chứng nhận quyền mua xe (COE) sẽ bị giảm và giá mua sẽ tăng.



Số lượng COE năm 2014 tại Singapore sẽ bị giảm xuống

Chỉ 15% dân số được sở hữu ô tô
Vì diện tích hạn chế trong khi dân số ngày càng gia tăng và nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân quá lớn, năm 1990, Chính phủ Singapore đưa ra loại COE nhằm kiểm soát lượng người sở hữu xe ô tô chỉ ở phạm vi 15% trong tổng số người dân, thông qua đó giúp đường phố giảm bớt lượng khí thải, hạn chế ách tắc giao thông.
Trong một bài viết trên trang CNN, độc giả tên Mr. Brown đã chia sẻ những bức xúc về COE tại Singapore, trong đó, tác giả lấy ví dụ về một người bạn có chiếc ô tô Kia đã sử dụng được 5 năm, muốn thay xe mới cũng không được. Vì nếu có xe mới, phải tìm cách để đấu thầu được COE cho chiếc xe. Trong khi thời hạn COE cũ còn 5 năm nữa không thể nhượng cho người khác. Tác giả Mr Brown bông đùa, với những chi phí khổng lồ cho COE, chúng ta mua xe rồi mạ vàng để làm vật trang trí trong nhà còn đỡ tốn hơn là mang ra ngoài đường sử dụng.

Để có được COE, người dân phải tham gia vào buổi đấu thầu được tổ chức trong khoảng từ mùng 1 đến mùng 7 hàng tháng. Mỗi phiên đấu thầu, người mua xe có thể đưa giá thầu qua các thiết bị điện tử hoặc thông qua các đại lý bán xe tùy theo nhu cầu xe muốn mua. Hệ thống COE bao gồm bảy hạng mục cho các loại xe ô tô nhỏ, trung bình, hạng sang và xe máy. Hầu hết các COE đều là loại không thể chuyển nhượng. Các phương tiện phải được đăng ký trong vòng 6 tháng đối với COE không thể chuyển nhượng, và trong vòng 3 tháng với COE có thể chuyển nhượng.

Mỗi COE có giá trị trong vòng 10 năm và trước khi hết hạn, chủ xe có thể đăng ký kéo dài thêm thời hạn. Số tiền đấu giá COE thu được sẽ đóng góp vào ngân sách nhằm đầu tư phát triển các phương tiện giao thông công cộng, xây dựng cơ sở hạ tầng như xây cầu vượt, hầm chui, đường tránh... để giảm kẹt xe, đồng thời sửa đường cũ, làm đường mới để việc đi lại an toàn và thuận tiện hơn. Số lượng COE tiếp tục giảm
Tuy nhiên, cái giá để sở hữu được một COE không ngừng tăng trong vài năm qua. Không những thế, theo đại diện LTA, năm 2014 này số lượng COE sẽ bị giảm và giá mua sẽ tăng. Theo đó, cho đến hết tháng 4, mỗi tháng LTA sẽ đấu giá 1.800 COE cho xe 4 chỗ, giảm 10% và 1.200 COE cho xe chở hàng, xe buýt và xe máy, giảm khoảng 12%. Ngoài ra, mức giá mỗi COE sẽ tăng giảm tùy theo cung, cầu.
Cuối năm ngoái, một COE có giá thắng thầu là 85.000 SGD (1,44 tỷ đồng) đối với ô tô dưới 1.600 phân khối, 93.500 SGD (1, 5 tỷ đồng) đối với ô tô 1.600 phân khối và 93.900 SGD (1,6 tỷ đồng) đối với các loại ô tô khác.
LTA cũng cho biết từ tháng 1/2014, hạn ngạch COE sẽ được thông báo theo quý, trước là 6 tháng thông báo một lần. Việc rút ngắn thời gian thông báo hạn ngạch sẽ “đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường”.
Ông Cheryl Tay - nhà báo chuyên về mảng ô tô thể thao và xe hơi tại một tòa soạn có trụ sở tại Singapore cho biết, nếu năm 2008, để mua một chiếc Toyota Corolla Altis tại nước này người ta phải chi 48.000 USD thì nay mức chi cho cùng chiếc xe đó đã lên 120.000USD. Trong khi đó ở Mỹ, cũng chiếc xe đó đời 2014 có giá 21.243 USD. Còn ở Thái Lan: Từ 23.400 USD - 32.600 USD tùy phiên bản; Malaysia: 36.200 USD. Trang Trần

0 nhận xét:

Đăng nhận xét